Kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5 sắp sửa kết thúc. Đây chính xác là khoảng thời gian của sự tiếc nuối, sự lười biếng và cảm giác từ chối thực tại “lên tiếng”. Nếu bạn còn cảm thấy lưu luyến lễ và không biết bắt đầu từ đâu để quay trở lại guồng quay công việc thì đừng bỏ lỡ những mẹo dưới đây!
Cho bản thân thời gian tạo đà làm việc
Sau kỳ nghỉ, bạn sẽ cần thời gian để dần dần làm quen lại với môi trường công sở và đây là chuyện hoàn toàn bình thường. Tất nhiên, thời gian “làm quen” chỉ nên là 1 đến 2 ngày. Khoảng thời gian ngắn này sẽ giúp tinh thần bạn điều hòa và cũng cho bạn cơ hội kết nối nhiều hơn với đồng nghiệp.
Quay trở lại công việc một cách “đột ngột” sẽ khiến bản thân bạn bị choáng và mệt mỏi, bạn hãy cho bản thân có thời gian chấp nhận sự thật kỳ nghỉ lễ đã trôi qua và đây là lúc công việc chuẩn bị bắt đầu.
Bạn có thể mua một món gì đó mà bạn vẫn thích ăn trong lúc làm việc để chiều chuộng bản thân mình. Những niềm vui nho nhỏ sẽ bắt đầu nâng tinh thần của bạn lên và bạn sẽ bớt cảm giác hụt hẫng khi quay lại công sở sau kỳ nghỉ lễ.
Dọn dẹp bàn làm việc
Dọn dẹp bàn làm việc cũng là cách detox (thải độc) cho tinh thần. Nếu bạn chưa lau màn hình máy tính, chưa vệ sinh bàn phím và còn một đống giấy tờ, hóa đơn, biên bản… ngổn ngang trên bàn làm việc thì đây chính là thời điểm hoàn hảo để “giải quyết” sạch sẽ chúng. Giấy tờ công việc, những thứ không cần lưu trữ nữa thì bạn phải dọn hết đi, đừng để chất đống lên trên góc bàn làm việc. Nhìn một đống linh tinh, bụi bặm trên bàn, không ai có hứng khởi để làm việc được.
Tổng vệ sinh bàn làm việc, biến nó trở nên tinh giản, sạch sẽ, chỉ giữ lại những thứ cần thiết. Ghi chú công việc cũng nên ghi vào một cuốn sổ duy nhất chứ không nên ghi vào nhiều giấy nhớ dán đầy quanh bàn, dẫn đến không biết phải tổ chức như thế nào. Nhiều người lạm dụng giấy nhớ, việc gì cũng ghi vào giấy nhớ đến khi hoàn thành quên không vứt đi, hoặc vứt đi rồi, đến lúc cần kiểm tra lại ngày giờ và chi tiết ghi chú thì không còn nữa.
Đừng quên dọn dẹp cả trong máy tính, cho các file (tệp tin) vào từng folder (thư mục) đã được phân loại. Kiểm tra xem những gì không còn dùng nữa thì xóa đi. Làm mọi cách để góc làm việc khi nhìn vào bạn cảm thấy thoải mái và đầy năng lượng.
Bạn cũng có thể mang theo “một ít” niềm vui từ kỳ nghỉ lễ vào công việc, ví dụ như hình chụp gia đình đi du lịch hay các món quà lưu niệm từ các địa danh bạn đã ghé thăm… Đây sẽ là một chút quà kỷ niệm để gợi nhắc bạn về niềm vui bạn có trong kỳ nghỉ vừa rồi, niềm vui nhỏ này sẽ giúp bạn cảm thấy tích cực hơn. Đôi khi chỉ cần nhớ đến niềm vui đã có cũng khiến bạn cảm thấy bớt mệt mỏi, cuộc sống phải có làm, có chơi, không thể chỉ có một trong hai.
Danh sách công việc cần làm
Ai cũng biết rằng nên ghi tất cả công việc cần làm vào sổ, tuy nhiên hãy tìm cách tiến hành mọi thứ trong to-do list (danh sách việc cần làm) tốt hơn. Một công ty nếu có văn hóa đề cao hiệu quả công việc thì chắc chắn họ mong muốn có những nhân viên liên tục mày mò đưa ra những ý kiến mới để cải thiện quy trình công việc, từ đó mọi người làm việc hiệu quả, trơn tru hơn.
Bạn đừng nghĩ điều này là to tát, có thể nó là những điều rất nhỏ nhặt. Từ việc nhỏ đến việc lớn bạn đều có thể tìm cách làm cho tốt hơn. Khi bạn làm được một thay đổi tích cực nào đó cho cơ quan, bạn sẽ cảm thấy tự tin, hứng thú, nhiều năng lượng hơn, công việc từ đó cũng trôi chảy hơn rất nhiều. Ai cũng mong muốn cảm thấy mình đang là một phần nhỏ hữu ích của một tập thể.
Bảo Trân (laodong.vn)
Mây Thong Dong trân trọng được hợp tác trong lĩnh vực truyền thông với quý công ty, đơn vị, cá nhân; làm sách, in ấn, quảng cáo… Liên hệ: truyenthong@maythongdong.vn