Welcome to Letterz
Get the Book
for FREE!

Khế ước bán dâu

Tôi bước ra khỏi rạp sau buổi chiếu “Khế ước bán dâu” với một cảm giác lẫn lộn: vừa tò mò, vừa ám ảnh, lại có chút băn khoăn.

Bộ phim được giới thiệu là tác phẩm kinh dị cổ trang, lấy cảm hứng từ tiểu thuyết cùng tên của Thục Linh, và quả thật nó mang lại cho tôi một trải nghiệm khá khác biệt so với mặt bằng phim kinh dị Việt những năm gần đây.

Phim mở ra bằng câu chuyện cô dâu trẻ Nguyễn Thị Nhài (Lâm Thanh Mỹ) bước chân vào gia tộc họ Vũ, rồi dần phát hiện ra một bí mật rùng rợn: để thoát cảnh nghèo hèn, ông Tri (NSND Trung Anh) – bố chồng Nhài – đã thực hiện một khế ước với quỷ dữ, theo đó con của các nàng dâu trong gia tộc đều phải cống cho quỷ. Chỉ nghe thôi đã thấy gai người, và phim biết cách khai thác sự căng thẳng ấy. Không gian phim đặc quánh một màu u ám, từ khuôn mặt khắc khổ của nhân vật cho đến ánh sáng chập chờn trong căn nhà cổ ẩn mình giữa non cao.

Bộ phim dám khai thác khía cạnh “giao kèo với quỷ” trong bối cảnh văn hóa Việt Nam. Đây không chỉ là câu chuyện kinh dị, mà còn gợi nhiều suy nghĩ về sự đánh đổi, lòng tham và cái giá của quyền lực. Nhân vật Nhài hiện lên vừa đáng thương vừa mạnh mẽ: một cô gái bị cuốn vào vòng xoáy của truyền thống, gia tộc, và sự tàn nhẫn mà chính cô không chọn.

Lâm Thanh Mỹ, sau nhiều vai diễn tuổi thơ, nay đã chứng minh sự trưởng thành của mình bằng nét diễn có chiều sâu, ánh mắt luôn căng thẳng và run rẩy khiến khán giả đồng cảm.

Sự xuất hiện của Thế Giang (Lãnh Thanh) – người em trai ẩn tu trong núi được gọi về để giải thoát gia tộc – cũng tạo điểm nhấn. Với tạo hình pháp sư, cơ thể xăm kín họa tiết bí ẩn, anh trở thành biểu tượng của “người cứu rỗi” trong bóng tối.

Dù vậy, không ít khán giả nhận ra sự tương đồng với nhân vật Bong Gil trong Exhuma (trong Quật mộ trùng ma của điện ảnh Hàn). Cả cách tạo hình, khí chất, lẫn cảnh trừ tà đều khiến người ta liên tưởng đến tác phẩm Hàn Quốc từng gây sốt năm ngoái. Đạo diễn Lê Văn Kiệt lý giải rằng đây là chất liệu chung của văn hóa Á Đông, nhưng rõ ràng sự giống nhau quá nhiều có thể khiến khán giả cảm thấy thiếu sự độc đáo.

Một cảnh trong phim, của 2 nhân vật chính: Nhài và Thế Định

Về phần kỹ thuật, phim đầu tư chỉn chu trong bối cảnh và ánh sáng, góc quay. Những căn nhà gỗ cổ, hành lang dài, ngọn đèn dầu leo lét đã tạo ra không khí rùng rợn đặc trưng. Âm thanh cũng góp phần quan trọng: tiếng gió rít, tiếng gõ cửa lúc nửa đêm, hay tiếng khóc ai oán vang lên bất ngờ khiến người xem nhiều phen thót tim.

Tuy nhiên, kịch bản có lúc còn dàn trải, nhịp phim chưa thật sự chắc tay, đặc biệt ở đoạn cuối khi mọi nút thắt được tháo gỡ khá nhanh, làm giảm đi phần kịch tính mà khán giả mong chờ.

Dù còn điểm hạn chế, “Khế ước bán dâu” vẫn là nỗ lực đáng ghi nhận trong việc khai thác kinh dị cổ trang – một hướng đi ít được chạm tới ở điện ảnh Việt.

Bộ phim không chỉ mang đến cảm giác sợ hãi thường thấy của phim ma, mà còn khơi gợi câu hỏi: liệu có bao nhiêu “khế ước” trong đời sống con người hôm nay, khi chúng ta vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng đánh đổi những giá trị lớn lao hơn?

Với tôi, “Khế ước bán dâu” là một trải nghiệm xem phim vừa thỏa mãn, vừa khiến tôi phải suy nghĩ. Nó chưa hoàn hảo, còn những chi tiết gợi nhắc tác phẩm khác, nhưng đã mở ra một lối đi đáng thử cho dòng phim kinh dị Việt Nam: không chỉ dừng ở hù dọa, mà còn lồng ghép được yếu tố văn hóa, tín ngưỡng và những ẩn dụ xã hội.

Trong cảm giác rờn rợn kéo dài, khán giả hy vọng rằng các nhà làm phim Việt sẽ tiếp tục đào sâu những chất liệu dân gian, lịch sử, để người xem không chỉ được “sợ”, mà còn được “ngẫm”.

Lưu Đình Long

Mây Thong Dong trân trọng được hợp tác trong lĩnh vực truyền thông với quý công ty, đơn vị, cá nhân; làm sách, in ấn, quảng cáo… Liên hệ: truyenthong@maythongdong.vn.

Facebook
Pinterest
Twitter
Email

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Subscribe To Our Newsletter

Subscribe to our email newsletter today to receive updates on the latest news, tutorials and special offers!