Welcome to Letterz
Get the Book
for FREE!

Không có chuyện mất tài khoản sau một cuộc gọi

(MTD) Hôm qua, 29-8, nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ nội dung cảnh báo nạn nhân nhận được một cuộc gọi (không rõ người gọi, số gọi) hỏi thăm về việc tiêm phòng vắc xin và sau đó đã bị khống chế điện thoại, mất toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng. 

Theo cảnh báo này mô tả, người nhận cuộc gọi được chọn trả lời: “nếu chưa được tiêm phòng, hãy nhấn phím 1, nếu đã được tiêm phòng hãy nhấn phím 2”. Kết quả sau khi nạn nhân nhấn phím 1: “điện thoại bị chặn, thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến và thanh toán chuyển khoản thường xuyên đều được chuyển”.

Nội dung cảnh báo còn cho biết “chỉ cần bấm theo hướng dẫn của nó trong 3 giây là nó lấy được hết thông tin tài khoản ngân hàng, nó vô hiệu hóa điện thoại mình, máy chủ nó điều khiển (điện thoại của mình)”. 

Từ đó, kẻ xấu có thể rút tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân, thậm chí cho nạn nhân biết (nhìn thấy mã xác thực OTP gửi về điện thoại) nhưng không thể làm được gì vì “máy điện thoại đã bị vô hiệu hóa”.

Từ nguồn thông tin trôi nổi này, báo Tuổi Trẻ đã tìm gặp các chuyên gia an ninh mạng và nhận được câu trả lời: “Hiện vẫn chưa thấy chiêu lừa nào vi diệu đến mức chỉ sau một phím nhấn trên điện thoại từ một cuộc gọi mà toàn bộ thông tin ngân hàng lẫn điện thoại của người nghe bị chiếm quyền”.

Ông Ngô Tấn Vũ Khanh, giám đốc phát triển quốc gia, hãng bảo mật Kaspersky, nói với báo Tuổi Trẻ rằng 99,9% đây là chiêu trò làm hoang mang người dùng. 0,01% xảy ra có thể là do điện thoại người dùng bản chất đã bị hack và chiếm quyền trước đó, kẻ xấu chỉ gọi điện để xác nhận danh tính và toàn bộ thông tin của nạn nhân (trên một danh sách thông tin đã có).

Tâm Phong

Bảo Trầm – Đơn vị đồng hành cuộc thi “Chuyện tử tế mùa Covid-19” đang diễn ra trên Mây Thong Dong
Facebook
Pinterest
Twitter
Email

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Subscribe To Our Newsletter

Subscribe to our email newsletter today to receive updates on the latest news, tutorials and special offers!