Welcome to Letterz
Get the Book
for FREE!

Tiktok tác động đến ngành thời trang và môi trường như thế nào?

(MTD) Nhiều nghiên cứu cho thấy, lợi nhuận của ngành thời trang tăng nhanh, lên tới 44%, sau khi các video về hành động mua sắm, hay phối quần áo được lan truyền trên nhiều nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là Tiktok.

Từ năm 2020 đến nay, nhiều lần Tiktok được giới thời trang “vinh danh” trong việc đón đầu xu hướng, giúp tìm kiếm người mẫu tiềm năng, hay kích thích sự sáng tạo thời trang đa sắc v.v…

Có thể thấy, những người sáng tạo nội dung (Content Creator) trên nền tảng Tiktok hay Youtube đã tích cực đăng tải các nội dung giới thiệu những sản phẩm thời trang, cách phối quần áo… để thu hút những người có cùng sở thích hay đơn thuần là tò mò về clip.

Điều này đồng thời đã khơi gợi mong muốn và khuyến khích người xem tiêu thụ nhiều hơn. Và, với một lượng lớn lượt xem, các Content Creator có thể kiếm tiền từ các video này, đồng thời được một số thương hiệu thời trang tài trợ cho nội dung của họ. Một vòng luẩn quẩn của thời trang nhanh được hình thành từ đây.

Nhiều chuyên gia cho rằng, thời trang nhanh được thiết kế và thải bỏ một cách nhanh chóng với tốc độ phi đạo đức và không bền vững. Khi những món đồ được mặc một, hai lần nhanh chóng trở thành mốt, nhưng sau một thời gian ngắn chúng lại bị lỗi mốt và được thay thế bởi các xu hướng mới khác.

Ngành công nghiệp thời trang nhanh là nguyên nhân gây ra khí thải carbon dẫn đến ô nhiễm đất và nước. Số liệu thống kê từ Plastic Soup Foundation dẫn chứng, ngành công nghiệp thời trang chịu trách nhiệm cho khoảng một phần ba lượng vi nhựa được tìm thấy trong đại dương.

Đáng báo động hơn, một nghiên cứu của Cơ quan Kiểm toán Môi trường Hạ viện Vương quốc Anh tiết lộ, sản xuất quần áo tạo ra nhiều khí thải hơn so với việc đi lại bằng máy bay và vận chuyển quốc tế cộng lại.

TikTok đã có tác động tích cực đến lợi nhuận của ngành thời trang nhanh bao nhiêu thì lại ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường bấy nhiêu. Các tổ chức vì môi trường lên án, cả người sáng tạo và người tiêu dùng đều phải chịu trách nhiệm cho điều này.

Bên cạnh đó, khuyến cáo thay vì xem video và mua hàng loạt các sản phẩm, hãy mua chúng khi bạn thật sự cần đến và thử chuyển sang những lựa chọn thay thế khác, chẳng hạn như thời trang Second-Hand có chọn lọc.

Du Mục (theo Triniti News)

Mây Thong Dong trân trọng được hợp tác trong lĩnh vực truyền thông với quý công ty, đơn vị, cá nhân; làm sách, in ấn, quảng cáo… Liên hệ: truyenthong@maythongdong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Subscribe To Our Newsletter

Subscribe to our email newsletter today to receive updates on the latest news, tutorials and special offers!