Welcome to Letterz
Get the Book
for FREE!

Bài viết tham gia dự án sách “Mùi nhớ”: Niềm vui đi rừng, chạm đến những ký ức ngày thơ

(MTD) Trong cái nắng trong veo và vàng ươm của ngày mới, tụi mình bắt đầu những bước chân vững chãi chạm vào đất mẹ, để đi vào rừng.

Niềm vui đi rừng

Để hòa vào trong cái bao la mênh mông của đất trời, đi mệt thì nghỉ, hết mệt đi tiếp…không vội vã, đi để mà đi từ từ hướng về ngọn núi Chư Yang Lắk (huyện Lắk, Đắk Lắk) cao gần 1.700 m so với mực nước biển.

Những đồi cà phê đang mùa hoa nở trắng xóa, hương thoang thoảng trong gió và nắng thật thơm. Từng bước chân nối đuôi nhau trên con đường nho nhỏ nhấp nhô đầy bình an, mạnh mẽ.

Khi đi qua một con suối nhỏ chính thức đặt bước chân vào mé rừng thì những đám mây nặng trĩu nước cùng những cơn gió mùa bắt đầu cùng nhau “chạm” tới tụi mình, rơi nhẹ xuống con đường chúng mình đi, và quần áo tụi mình cũng thấm ướt vì mưa, gió. Mà khi được tắm mưa rừng, mình vui thích ghê, mình đã thốt lên “ôi chà! thật tuyệt làm sao”.

Cơn mưa theo chúng mình suốt hành trình lên gần tới đỉnh núi, và tụi mình dưới sự dịu dàng của mưa rừng đã đi nhanh hơn, khỏe hơn. Hành trình “tắm rừng”, của tụi mình nơi Đại ngàn Tây Nguyên là một kiểu hòa điệu làm cho thân thiết với những người bạn mới từ mọi miền đất nước về đây như một kiểu làm quen, tìm hiểu nhau, để trong những bước chân tiếp theo, càng thân thiết. Để khi tới chặn nghĩ đêm, bên bếp lửa mọi người quây quần bên nhau làm cho sự ấm áp thêm sinh động và kỷ niệm.

Trong cái mưa, cái gió nơi rừng, tụi mình đã hòa vào giấc ngủ thật sống động, với nhiều câu chuyện cười lăn bò ra khi buổi sáng dậy kể cho nhau nghe. Và bên bếp lửa ấy tụi mình đã chạm vào điều gì đó gần gũi của tuổi thơ của miền kỷ niệm.

Để sáng hôm sau, sau một đêm ngủ ở trong rừng, buổi sáng với một nồi cháo nóng được các bạn trong đoàn chuẩn bị, thấy thật ngọt ngào và cảm động ở sự chân thành chu đáo của mọi người dành cho nhau.

Con suối nhỏ đầu tiên – Ảnh: N.Danh

Rồi tụi mình bắt đầu leo thêm gần 3km để lên đỉnh chư Yang. Một khung cảnh thật kỳ diệu choáng ngợp với mây, gió, rừng núi nối tiếp nhau. Tụi mình đã ngồi đó thật lâu và mình thấy thật kỳ diệu khi nhìn bên này của đỉnh núi thì sẽ thấy “nhà mình” trong một khoảng ước chừng của mình phía bên Hồ Lắk. Và từ đây nhìn bên hướng khác sẽ thấy một huyện khác là Krông Bông nơi có đỉnh Chư Yang Sin cao 2442 m (thuộc vườn quốc gia Chư Yang Sin) so với mực nước biển chính là đỉnh núi cao nhất ở Đắk Lắk.

Ở trên đỉnh núi tụi mình đã cùng nhau ngồi chơi thật lâu, có anh chị chọn nằm ngủ trên những tảng đá thoai thoải với gió rừng hướng vào, có bạn chọn ngồi ngắm những dải mây bay và chạm tay vào mây…  sự thân thiết, quý mến, hòa điệu ở bên trong mọi người được kết nối mạnh mẽ. Tụi mình đã như là những người thân, mặc dù thân ai người nấy lo, nhưng sự gần nhau, kết nối chân thật và quý mến như người nhà.

Quá trưa, tụi mình mới chịu rời đỉnh núi để xuống lại chỗ nghỉ ăn trưa và về với buôn làng, cho buổi tối tìm hiểu về văn hóa ẩm thực và cồng chiêng của người M’Nông.

Khi tụi mình bắt đầu xuống núi, trời trong nắng vàng và gió nhẹ. Tụi mình xuống núi cũng rất thong thả, đi mệt thì nghỉ, hết mệt thì đi. Cây rừng lớp lớp đan nhau xanh ùm, lâu lâu tụi mình lại dừng lại ngắm những cây Kơ-nia cổ thụ, những bông rừng trắng xóa rơi lộp bộp trên con đường nhỏ xíu dưới tán rừng. Mùi thơm của rừng thật sảng khoái dễ chịu, và cũng lạ lẫm. Cứ thế tụi mình xuống núi, rời rừng để về nhà khi trời còn hé những làn mây màu hồng ánh lên dưới nền trời chiều đẹp lung linh màu sắc.

Chạm vào những ước mơ và ký ức thơ bé

Khi mình về tới nhà, mình gặp các bác, chú và anh chị đang chơi ở nhà mình. Mọi người đã thật ngạc nhiên khi biết mình leo lên đỉnh núi “U Bò” (tên gọi chư Yang Lắk), bác mình nói: “Gần cả đời mong có dịp leo lên đỉnh núi này, mà chưa có dịp. Không ngờ con nhỏ vậy đã leo lên tới đỉnh”.

Rồi anh mình đã hỏi kỹ càng mình ở trên núi có gì, ảnh cũng mong một lần chạm đỉnh. Rồi cả ba của mình cũng nói vậy, “con có cái yêu thích như ba, dù đi rừng nhiều, nhưng ba cũng chưa bao giờ leo lên đỉnh núi”.

Trên đỉnh núi chư Yang Lắk, và những ký ức ngày xưa lại trổi về – Ảnh:Nhật Anh

Từ ruộng nhà mình, có thể nhìn thấy đỉnh “U Bò”. Và trong các câu chuyện những đêm trăng, uống trà ở trước hiên nhà khi còn nhỏ, được nghe ba kể về những chuyến đi rừng, nghe các bác các chú kể ở rừng có những điều thú vị như thế nào, những điều ấy nó đã rớt vào trong ký ức nhỏ bé ngày ấy.

Nó mong ước được chạm vào nơi ấy. Nơi rừng núi linh thiêng mà mỗi cái cây ngọn cỏ đều được người đồng bào nơi đây gọi là Yàng (thần) và để thêm yêu quý nơi này, quê nhà, nơi những hiểu biết và yêu thương được nuôi dưỡng.

Như Danh

(Gò Vấp, TP.HCM)

Nhang Bảo Trầmhttps://baotram.vn/
– Đơn vị tự chủ nguồn nguyên liệu,
– Cam kết cung cấp sản phẩm nhang được làm từ 100% trầm hương nguyên chất.
– Để tìm hiểu thêm, quý vị vui lòng truy cập:
🛒 Tiki: https://info.baotram.vn/tiki
🛒 Shopee: https://info.baotram.vn/shopee
🛒 Lazada: https://info.baotram.vn/lazada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Subscribe To Our Newsletter

Subscribe to our email newsletter today to receive updates on the latest news, tutorials and special offers!