Welcome to Letterz
Get the Book
for FREE!

Đi Đà Lạt mùa (dịch) này có dễ không?

(MTD) Nếu mọi người thật sự cần một chuyến đi xa, nếu thật sự muốn tắm mình trong không khí mát lạnh của Đà Lạt thì hãy đọc bài viết này.

Căn bản có vài kiểu người khác nhau, vốn không có anh đúng tôi sai. Người đóng cửa ở nhà để cảm thấy an toàn, người đi ra thế giới bao la và chấp nhận khả năng xảy ra rủi ro ở những mức độ khác nhau để cảm thấy được tự do (ôi chao là nhớ Già Ếch và Cụ Cóc trong quyển sách Nai kể mỗi tối).

1. Về đi lại và test Covid, khai báo y tế:

Theo như tìm hiểu trên các trang người thật việc thật trước khi đi và thực tế đã đi xe khách Thành Bưởi đến Đà Lạt trong tuần trước thì:

–  Đi máy bay: không riêng gì Đà Lạt mà bay Phú Quốc, Huế cũng cần có giấy chứng nhận kết quả test nhanh âm tính trong vòng 72h trước khi bay.

–  Riêng Đà Lạt thì sau khi đến nơi thì bất kể di chuyển bằng phương tiện gì cũng cần ra địa điểm do Trạm y tế cấp phường chỉ định (các khách sạn có thông tin cụ thể) để test nhanh miễn phí, có cấp giấy xác nhận Đã khai báo y tế.

–  Đi xe Thành Bưởi: ngày mình đi thì hiện xe Phương Trang vẫn chưa chạy lại, các nhà xe khác mình không rõ. Thành Bưởi có quy định riêng là khách phải có giấy chứng nhận kết quả test nhanh âm tính trong vòng 72h trước khi lên xe. Đây gần như là quy định riêng của Thành Bưởi để sàng lọc khách, tăng thêm độ an toàn cho chuyến xe (và việc kinh doanh của họ, tất nhiên).

Sau khi lên xe, nhân viên sẽ phát một tờ giấy để khai thông tin qua chốt đèo Chuối bao gồm họ tên, số xe, địa chỉ cư trú, địa chỉ nơi lưu trú ở Đà Lạt. Khách được yêu cầu khai báo bằng app Covid ngay trên xe, nhân viên nhà xe sẽ chụp mã QR của khách ngay trên xe. Lúc qua đèo Chuối mình ngủ nên không biết xe có dừng hay không. Nói chung là không thấy phiền phức gì. Theo nhà xe cho biết, thủ tục đã được cải tiến nhanh chóng hơn so với mấy tuần trước.

Hoàng hôn đầy mây ở 4:20, nếu trời đẹp sẽ ấn tượng hơn

–  Đi xe cá nhân: Theo mình được biết thì đi xe cá nhân không cần có giấy chứng nhận kết quả test nhanh âm tính trong vòng 72h, qua đèo Chuối thì đại diện một người khai báo cho cả xe. Đến Đà Lạt vẫn phải ra địa điểm Y tế phường chỉ định để test nhanh miễn phí. Tạm hiểu đi xe cá nhân thì chỉ phải test nhanh 1 lần.

–  TPHCM: Sau một hồi bình loạn giá test nhanh có cấp giấy thì hiện tại giá test ở các Bệnh viện quận khá rẻ. Đơn cử: Bệnh viện quận 1: 85.000 đồng/ người, Bệnh viện Quận 6: 73.000 đồng/ người (3 người nhà tôi test ở đây, test xong đợi khoảng 40 phút, tổng thời gian thủ tục đóng tiền các loại là khoảng 70 phút). Lưu ý: giờ làm việc tại các bệnh viện thường kết thúc khoảng 16h30, thời gian nhận đăng ký kết thúc lúc 16h00 nên sắp xếp thời gian đi test cho được việc.

–  Chiều về từ Đà Lạt thì khách đi phương tiện gì cũng không cần test nhanh (theo facebook Xe Khách Thành Bưởi)

2. Về khách sạn

Mình rất thích xem hình các homestay xinh đẹp trên facebook nhưng ở thì tôi thường ở khách sạn. Lý do là các homestay thường thiên về khung cảnh chụp hình sống ảo cho giới trẻ, view đẹp lung linh nhưng mức độ tiện nghi thì chỗ ổn chỗ không, có thể là căn gác gỗ hơi ọp ẹp không hợp với gia đình có trẻ nhỏ (cứ tưởng tượng những đôi chân chạy nhảy), có thể là đường thoát nước không tốt, có thể là vệ sinh phòng ốc vì homestay thường không dọn mỗi ngày. Đây là quan điểm cá nhân. Mình biết vẫn có những homestay xịn chất lượng dịch vụ và cơ sở vật chất siêu tốt, nhưng tất nhiên là ở phân khúc giá cao mà mình không nằm trong nhóm khách hàng đó.

Lần này tôi có một đoạn ở khách sạn Khánh Uyên 3 (91 Phan Bội Châu, TP.Đà Lạt). Địa chỉ số nhà như vậy nhưng cách mặt đường khoảng 5 – 10m vì nó là đầu hẻm xiên với đường chính, nhưng đứng tại số 91 là nhìn thấy khách sạn. Khách sạn có 2 chỗ đậu xe ôtô trong sân và hầm để xe máy. Là một khách sạn nhỏ bình thường nhưng vị trí đối diện Hotel Colline nên coi như ngay trung tâm, cơ sở vật chất mới, có thang máy và đặc biệt mình viết lên đây là cả 3 bạn tiếp tân nam đều rất thân thiện.

Hôm qua tôi chuyển sang ở condotel để có bếp nấu ăn chút đỉnh vì mấy đứa nhỏ nhớ cơm canh nhà nấu. Chỗ mới ở Nguyễn Công Trứ gần ngã Năm Đại học, không có gì tráng lệ để khoe nhưng được cái có máy giặt và sấy trong phòng dạng studio nên quần áo mấy ngày qua đã được giặt sạch sẽ.

Một góc quán Đà Lạt mùa dịch

3. Về ăn uống

Vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên đi du lịch thời điểm này cần chuẩn bị tinh thần hàng quán đóng cửa nhiều, cả chủ động và bị động (khi lỡ có F0 đến quán). Hãy nghĩ nhẹ nhàng không biết lúc nào mình là F0 nên đừng kỳ thị người hay quán. Hôm nay đóng cửa giăng dây, mấy ngày sau mở lại là chuyện thường và hãy tiếp tục ủng hộ những quán còn mở cho mình đến ăn uống, họ đang nỗ lực rất nhiều.

Nhớ ngày đầu tiên xách xe chạy hết con đường Bùi Thị Xuân mà không thấy quán ăn sáng nào mở cửa, chủ yếu chỉ thấy xe xôi – bánh mì. Quán trà sữa 8678 mình yêu thích cũng đóng cửa im ỉm luôn. May sao nhớ đường quẹo qua Bún bò Công (số 14 Phù Đổng Thiên Vương, Đà Lạt) thì quán có mở. Hai đứa nhà mình khen bún bò ngon. Lưu ý tô đặc biệt to lắm nha, 2 cục giò, 2 miếng chả cá to, nạm bò, tôi ăn không nổi.

Nhìn chung là các quán lớn có sự cam kết trong việc kinh doanh mới mở bán trong mùa này và cũng có đủ không gian để đảm bảo giãn cách. Các quán có ghi biển không nhận khách du lịch hay khách ngoại tỉnh chỉ là số rất ít, hãy thông cảm cho nhau mà lướt qua nhẹ nhàng.

LƯU Ý QUAN TRỌNG: Nên check fanpage của quán trước khi đến xem họ có đang mở cửa hay không, kỹ hơn nữa hay inbox hoặc gọi điện hỏi họ. Ai hỏi mình cũng dặn y như vậy mà chính mình cũng bị. Số là lướt đâu đó thấy review Tiệm cà phê Hoàng hôn chiều mở cửa từ 5h SÁNG để đón khách đến ngắm bình minh, review mới hiện trong một group quen nên xem trên page thấy ghi mở cửa 5h bèn tự tin không gọi check. Kết quả là 5h25 sáng đậu xe trước cửa chờ mãi cùng một nhóm khách khác, rồi nhóm kia gọi cho bên quán, họ nói 7h mới mở do đổi ca không có người!!!

Ở Route 66
Ở tiệm cà phê Hoàng Hôn Chiều 5h25 quán chưa mở

Danh sách các quán mình đã ăn:

–  Ăn sáng: phở Thưng (quán gốc ở Xô Viết Nghệ Tĩnh – ngã 3 với Phan Đình Phùng), bún bò Công, cafe La Mappa ngay villa Bích Đào (chỉ không phục vụ món nước, còn lại theo menu thông thường bán cả ngày)

Ăn trưa:

Nội thành: quán Lá Chuối, cơm phần giá 65.000 đồng/ phần. Một phần nhiều món như cơm nhà, thay đổi theo ngày. Nay có bán thêm món nước ăn sáng, cũng theo ngày. Quán Cơm Nhà ở Hai Bà Trưng (gần Highlands cafe): cơm bình dân 35.000 đồng/ phần, sạch sẽ, ăn ngon. Là Việt cafe Trần Quý Cáp (chi nhánh Nguyễn Công Trứ đang đóng cửa khử khuẩn): ăn sáng lẫn ăn trưa đều được.

Xa xa: Rừng Thông Mơ farm. Nhà mình thích chỗ này, cứ đi là mất hơn nửa ngày, chạy tới dạo chút rồi ăn trưa, xong lại cho khu vui chơi trẻ em để hai đứa chơi chán mới về. Quán này có bán ăn tối BBQ nữa nha.

–  Ăn tối:

The Deer: chuyên steak và thức uống có cồn (cocktail bar style). Đọc trên fanpage là do dịch nên ê-kíp chuyển qua tập trung ở địa điểm khác là 4:20 Sunset Cocktail Bar (google là ra nha). Thực đơn ăn uống cũng là steak và thức uống có cồn. Đi theo Trần Phú vào Hà Huy Tập rồi Đống Đa là tới quán, mình thích cung đường này quá nên phải viết ra đây vì đường lên xuống uốn lượn chạy ra rất phê. View hoàng hôn xuất sắc những ngày không mưa. Đường có một đoạn lầy chừng 10m, tôi đọc review xong có nhắn hỏi quán trước khi đến và đi ăn sớm để tránh trời mưa và tối.

In the Forest: đợt này mình chưa ăn quán này, nhưng mình thấy 4:20 và In the Forest có concept tương tự nhau, nhưng view bên 4:20 rộng bao Long An bát ngát hơn. Giá cả thì ngang ngửa nhau, hai người ăn hết 1 triệu đồng là bình thường.

Các bạn nhỏ nhà tôi thích thú với các trò chơi không khí mát mẻ của Đà Lạt

4. Về giải trí

Tôi thích nghe nhạc, trước mà đi Đà Lạt thì đi Route 66 cafe mà nay quán nói tới tháng 12 mới chơi nhạc lại, vẫn bán cafe bình thường 24/24. Nhắc lại nhớ cô bán quán dễ thương, gọi một phần sandwhich mứt dâu được tặng thêm mấy miếng do thấy bạn Nem (con gái tôi) đòi ăn nhiệt tình trong lúc order.

Tối thứ 6 chạy tới Mây Lang Thang do coi trên fanpage có band diễn lúc 19h-21h mà quán nói “bị cancel” do khách quan. Tối thứ Bảy ăn xong thì alo cho quán thì nói hôm nay diễn bình thường. Mấy mẹ con tung tăng chạy tới được nghe Lân Nhã hát 2 bài vì chú ca sĩ tiện ghé quán ăn lẩu nên hát ủng hộ. Quán phụ thu ở mức bình thường 50.000 đồng/ khách chứ nhớ mỗi lần có ca sĩ xịn thì ít nhất sẽ phụ thu 350.000 đồng/ khách. MC mời Lân Nhã thì tôi mới phát hiện ra bạn khách đang ngồi ăn lẩu ở đằng kia là ca sĩ.

Trà sớm ở Đà Lạt
Những cung đường vắng người
Góc Đà Lạt mùa dịch
Đêm giải trí ở Đà Lạt

Lê Nguyễn Kiều Thúy Mơ

Bảo Trầm – thương hiệu nhang sạch cho mọi nhà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Subscribe To Our Newsletter

Subscribe to our email newsletter today to receive updates on the latest news, tutorials and special offers!