Nhiều khán giả khi xem “Cưới vợ cho cha”, đang chiếu rạp, hẳn sẽ chung cảm xúc rưng rưng khi ông Sáu Sếu bày tỏ tình thương với con trai, sự hối lỗi lúc nhận ra mình đã thương sai, gây tổn thương cho bản thân, cùng đối tượng mình thương.
Bộ phim lấy bối cảnh miền Tây, cụ thể là Trà Vinh cũ, kể về tình cha con cùng các giềng mối xóm làng quanh ông Sáu Sếu với đủ hoàn cảnh bi đát lẫn bi hài. Từ một cô gái quê vì thương cha bệnh nặng phải bấm bụng chọn lấy chồng xa xứ, sau đó nghĩ về một bến gần hơn để có tiền cứu cha; đến vợ chồng trẻ suốt nhau cãi nhau vì người đàn ông trụ cột không lo làm ăn, suốt ngày cờ bạc, đá gà; rồi chuyện của hai đứa trẻ nghèo cha bỏ đi phải sống nương nhau, nhờ tình thương của xóm giềng, đặc biệt là ông Sáu Sếu; đến chàng trai “tưng tửng” chuyên bắt cá dưới ao hồ, sông rạch nhưng hiếu thảo… đã cùng khắc họa câu chuyện vừa bi, vừa hài nhưng cũng đầy thông điệp sống động thời đại.

Con trai ông Sáu Sếu, vì thể diện của cha đã chọn sống dối, vì không đủ can đảm để đối mặt sự thật nên đã không thành thật với người thương: cha mình và người yêu, cùng cô con gái riêng do hoàn cảnh đẩy đưa của cô ấy. Bi kịch cũng từ đây, khi những lời nói dối được lộ diện trong lần ông Sáu Sếu tìm tới tận nơi cậu con trai ở – là một nhà trọ lụp xụp thay vì chung cư cao cấp như anh nói – và phát hiện con mình sống như vợ chồng với một cô gái đã có con riêng.
Tất nhiên, phản ứng thông thường của một người cha luôn kỳ vọng vào con mình sẽ là không-chấp-nhận và càng muốn kết thúc việc bẻ bàng ấy sớm nhất. Ông đã vin vào sức khỏe, sự sống chết để bắt con về, ép anh lấy vợ, bất chấp. Vì vào đường cùng, người con trai đau đớn tròn vai nhưng rồi, cuối cùng, chữ tình đã khiến anh bừng tỉnh, quyết định một lần nói ra, để thành thật với mọi người, sống thật với mình.
Đó cũng là cao trào của phim. Anh chọn rời đi theo tiếng nói trái tim, để lại khoảng trống của người cha khi trong cơn thất vọng, ông đã gần như nặng lời, tổn thương tất cả bà con xóm giềng.

Khi sân, người ta dễ sai. Nhưng khi lắng lại, nhìn sâu, người từng trải sẽ nhận ra và chọn thành thật với cái sai của mình.
Ông Sáu Sếu đi xin lỗi từng người, lớn đến nhỏ, để làm hòa. Rồi lấy nước mắt người xem khi nhìn trân trân vào camera có kết nối với điện thoại con trai để xin lỗi. “Cha nhớ con quá, cha không chịu nỗi”, nước mắt người cha khiến cả rạp cũng không kìm được lòng.
Cuối cùng, nỗ lực làm hòa của ông Sếu đã được đáp lại bằng sự tha thứ, bằng những kết nối từ tình thương đúng, không còn ngăn che bởi định kiến, sai lầm.

Hiểu và thương. Lại là chuyện của nhân sinh được đem vào phim với những phút cười, và cả phút khóc để người xem được thêm lần nữa nhìn lại chính mình trong các ứng xử: ta đã thực hiểu người thân, người thương và thương họ đúng cách chưa? Người lớn, không phải lúc nào cũng đúng và nếu sai, ta đã chịu cúi mình xin lỗi người khác, để làm hòa, cũng là để sửa sai, cho mình cơ hội thoát khỏi “nhà lao” định kiến, cố chấp?…
“Cưới vợ cho cha” thêm lần nữa nhắc ta về hạnh phúc và vẻ đẹp tuyệt trần nhứt nơi mỗi người chính là sống thật và chấp nhận mọi khác biệt ở người khác để thôi kỳ vọng vô lý ở ta và bất kỳ đối tượng mà ta để tâm thương yêu nào.
Cảm ơn anh Nguyễn Hữu Châu đã làm nên hình tượng một người cha với đủ cung bậc cảm xúc trong tác phẩm này.

Phim, còn có nghệ sĩ Hồng Vân, Phi Phụng, Trương Minh Thảo, Thúy Diễm, Đình Khang, Syni Trang, Kim Hải, Leona Khánh Tiên, bé Trọng Phương, bé Thiên Ân Victoria, Thúy Liễu, bé Tư… đã tạo nên một bản hòa ca về tình cảm gia đình, mà ở đó, tình thương là sự dẫn lối để dẫu có đi xa, có lúc hiểu lầm, tổn thương, đau đớn… thì người ta cũng chọn quay về để hòa giải, làm cho tình cảm thiêng liêng ấy lớn dậy nhiều thêm.
Lưu Đình Long
Mây Thong Dong trân trọng được hợp tác trong lĩnh vực truyền thông với quý công ty, đơn vị, cá nhân; làm sách, in ấn, quảng cáo… Liên hệ: truyenthong@maythongdong.vn.



