Vấn đề ăn chay trường rất được chú trọng trong giáo điển Tịnh độ, đó cũng là một cách tu dưỡng…
Hỏi:
Tôi và chồng kết hôn đã được 6 năm, chúng tôi có 2 cháu gái. Chồng tôi hay đi chùa và quy y Tam bảo cách đây 2 năm. Dạo gần đây chồng tôi có ý muốn ăn chay trường. Mẹ chồng tôi bảo: “Đã trường chay thì phải tuyệt dục”, và chồng tôi có ý muốn làm theo như vậy nên hay lảng tránh tôi.
Cho tôi hỏi có phải khi quy y Tam bảo thì phải kiêng tuyệt đối chuyện gần gũi vợ chồng, và phải ăn chay trường thì khi chết sẽ được vãng sanh? Chồng tôi làm như vậy thì có đúng theo lời Phật dạy không?
(XUÂN MAI, xuanmai…@yahoo.com.vn)
Đáp:
Bạn Xuân Mai thân mến!
Người Phật tử sau khi quy y Tam bảo được khuyến khích phát nguyện giữ 5 giới, trong đó có giới Không tà dâm, tức nguyện chung thủy một lòng với vợ (hoặc chồng) của mình, không hề có chuyện quy y rồi phải “kiêng tuyệt đối chuyện gần gũi vợ chồng” như bạn đề cập.
Hiện chồng của bạn đã quy y Tam bảo, anh ấy có ý muốn ăn chay trường cũng đáng hoan nghênh vì ăn chay đúng cách rất có lợi cho sức khỏe, trưởng dưỡng lòng từ bi. Tuy nhiên, bắt buộc người cư sĩ “đã trường chay thì phải tuyệt dục” là hoàn toàn không đúng với Chánh pháp. Bởi lẽ trường chay, tuyệt dục là những nguyên tắc căn bản dành cho người xuất gia tu hành chứ không phải cho hàng Phật tử tại gia.
Việc chồng bạn có biểu hiện lảng tránh chuyện vợ chồng có thể phát xuất từ nhiều nguyên nhân, nên bạn cần tìm ra nguyên nhân để khắc phục. Nhận thức sai lạc theo kiểu “trường chay thì phải tuyệt dục” là một trong những nguyên nhân nhưng có thể khắc phục dễ dàng khi đã hiểu đúng bổn phận tu học của người Phật tử. Trong tinh thần cầu thị, người Phật tử nếu có vấn đề hiểu chưa đúng thì chỉnh sửa, ăn chay trường cũng tốt nhưng không ai bắt buộc hàng cư sĩ phải tuyệt dục cả.
Vấn đề ăn chay trường rất được chú trọng trong giáo điển Tịnh độ, đó cũng là một cách tu dưỡng nhưng chỉ là một trợ hạnh chứ không phải chánh hạnh, điều kiện then chốt cho sự vãng sanh. Điều kiện cần yếu cho vãng sanh, theo kinh A Di Đà, hành giả niệm Phật đạt nhất tâm bất loạn từ một cho đến bảy ngày.
Nhiên Như – Quảng Tánh
(Gạn Đục Khơi Trong, tập I)